วันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ฮือฮาเจอ*ฟอสซิล* ไดโนเสาร์แห่งใหม่



เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 ต.ค. นายเดชา ตันติยวรงค์ ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมคณะ นำสื่อมวลชนเดินทางลงพื้นที่สำรวจแหล่งขุดค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ และซากสัตว์โบราณ ที่บริเวณภูน้อย ติดกับเขตเทือกเขาภูพาน บ้านโคกสนาม ต.ดินจี่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการขุดค้น และสำรวจอย่างละเอียดของเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรณี โดยบริเวณดังกล่าวห่างจากหมู่บ้านประมาณ 1 กม. เป็นที่ดินของนางสีทัน แสงสิทธิ์ อายุ 62 ปี ชาวบ้านห้วยสมอทบ ต.ดินจี่ ซึ่งเป็นที่ดิน ส.ป.ก. พบว่าเจ้าหน้าที่กำลังขุดสำรวจและพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ชนิดกินพืชและกินเนื้อ และซากสัตว์โบราณหลายชนิด ซึ่งมีอายุประมาณ 150 ล้านปี

ต่อมาคณะได้เข้าดูพื้นที่บริเวณภูปอ บ้านคำสมบูรณ์ ต.นาบอน อ.คำม่วง ซึ่งเป็นสถานที่พบต้นไม้กลายเป็นหินจำนวนมาก ด้านนางสาวธิดา แสนยะมูล หน.หน่วยสำรวจธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า เริ่มต้นได้รับแจ้งจากชาวบ้านและได้รับการประสานจากอำเภอคำม่วง ว่าพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์จำนวนหนึ่งที่บริเวณดังกล่าว จากนั้นจึงได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ นำกระดูกเข้าตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่าเป็นกระดูกไดโน เสาร์จริง จากการสำรวจเบื้องต้นพบฟอสซิล ไดโนเสาร์ชนิดกินพืชและกินเนื้อ นอกจากนี้ ยังพบซากกระดูกของจระเข้ ฟันปลาฉลามน้ำจืด ปลาโบราณ จำนวนมาก คาดว่ามีอายุมากกว่า 150 ล้านปี อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการขุดสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ถึงจะสามารถระบุได้ว่าฟอสซิลไดโนเสาร์มีความสมบูรณ์มากน้อย ขนาดไหน เป็นกระดูกในยุคสมัยใด

ด้านนายเดชา กล่าวว่า จากการสอบถามทีมสำรวจและขุดค้น ทราบว่าซากฟอสซิลที่ถูกค้นพบมีจำนวนกว่า 100 ชิ้น เป็นฟอสซิล ของไดโนเสาร์ทั้งพันธุ์กินพืชและกินสัตว์ นอกจากนี้ยังพบว่ามีฟันของปลาฉลามน้ำจืด จระเข้ ปลาปิโดเคส ปลาโบราณ ซึ่งฟอสซิลที่ถูกค้นพบในครั้งนี้มีอายุกว่า 150 ล้านปี โดยพบอยู่ในหมวดหินภูกระดึง แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อการศึกษาอย่างละเอียดด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยทาง นักวิชาการและทีมสำรวจจะมาขนย้ายซากฟอสซิล ไปยังพิพิธภัณฑ์สิรินธร อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อทำการศึกษาอย่างละเอียดอีกครั้ง และทางจังหวัดจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในการขุดค้นพบแห่งที่ 2 ของ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งจะสามารถเชื่อมไปยังแหล่งพบต้นไม้กลายเป็นหินที่ภูปอ บ้านคำสมบูรณ์ ต.นาบอน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์อีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น: