วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2551

นปช.เรียกระดมพลเข้ากทม. แตกหักพธม.-กดดันคดีแม้ว


ขู่เคลื่อนขบวนล้อมทำเนียบ ปิดช่องทางส่งเสบียง ตัดน้ำ-ไฟ ด้านพันธมิตรดาวกระจายไปหน้าเซ็นทรัลเวิลด์จันทร์นี้ ยันไม่ไป สตช.

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เรียกระดมพลทั่วประเทศ เพื่อเคลื่อนขบวนเผชิญหน้า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ปักหลักอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ขณะเดียวกันมีรายงานว่ากลุ่ม นปช.จะยกขบวนมากดดัน กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาในวันอังคารที่ 21 ตุลาคมนี้ ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา เป็นจำเลย ทั้งนี้มีรายงานว่าเป็นการระดมพลผ่านทาง ส.ส.พรรคพลังประชาชน อดีต ส.ส.ของพรรคไทยรักไทย และแกนนำ นปช.


นปช.นัดรวมตัวยื่น ผบ.ตร.ให้ปกป้องรัฐ

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข หนึ่งในแนวร่วม นปช. กล่าวว่า ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ เวลา 11.00 น. กลุ่ม นปช.จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกร้องให้เป็นกำลังหลักปกป้องรักษารัฐบาลประชาธิปไตย ต่อต้านทหารที่จะออกมาก่อการรัฐประหาร และเร่งดำเนินคดีแกนนำพันธมิตร พร้อมกันนี้จะเดินทางไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจะมีพระภิกษุจาก จ.สิงห์บุรี มาร่วมมอบผ้ายันต์คุ้มภัยให้แก่ตำรวจ ในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย


ขู่ล้อมทำเนียบปิดช่องส่งเสบียงอาหาร

นายสมชัย ธนะวรรณ์ ผู้ประสานสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า สมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย จะรอดูท่าทีและรอสัญญาณจากนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช.ว่าจะมีการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรเมื่อใด เนื่องจากการเดินทางไปมีค่าใช้จ่าย หากไปต้องมีเป้าหมายชัดเจน มิฉะนั้นจะเสียเวลาและสิ้นเปลืองเงิน เพราะการเดินทางไปกรุงเทพฯ แต่ละครั้งใช้เงินทุนส่วนตัว และช่วยกันแชร์จ่ายค่าน้ำมันหรือค่าเช่ารถเพื่อเดินทาง

นายสมชัย กล่าวว่า เป้าหมายการเดินทางไปกรุงเทพฯ ของสมาพันธ์ เพื่อต้องการไปกดดันพันธมิตรออกจากทำเนียบรัฐบาล และต่อต้านการปฏิวัติรัฐประหาร โดยการกดดันพันธมิตรให้ออกจากทำเนียบรัฐบาลถือเป็นเป้าหมายสำคัญ

"ถ้ากลุ่ม นปช.มีกำลังถึง 1 แสนคน เราจะเคลื่อนขบวนไปปิดล้อมทำเนียบ ไม่ให้กลุ่มพันธมิตรเข้าออก ตัดน้ำ ตัดไฟ และปิดช่องทางส่งเสบียงเข้าไป แต่จะไม่ใช้อาวุธหรือกำลังเข้าไปขับไล่พันธมิตร" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า สมาชิกของสมาพันธ์มีแกนนำ 24 คน และสมาชิกอีกกว่า 300 คน ทุกคนพร้อมจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อร่วมชุมนุมกับ นปช.และต้องการขับไล่พันธมิตรออกจากทำเนียบ


พธม.เตรียมดาวกระจายไปเซ็นทรัลเวิลด์

นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และ นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล โดย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พันธมิตรมีมติที่จะไปแจกแผ่นวีซีดีและเอกสารเกี่ยวกับตำรวจฆ่าประชาชนอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 20 ตุลาคมนี้ เวลา 10.00 น. โดยจะรวมตัวกันที่บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ จากนั้นจะเดินไปยังถนนวิทยุ เพราะการไปแจกเอกสารครั้งที่ผ่านมาพบว่าเอกสารที่เตรียมไปจำนวน 1 แสนชุด ไม่เพียงพอ คราวนี้เตรียมไปทั้งสิ้น 2 แสนชุด และได้ปรับปรุงเพิ่มเติมเนื้อหา มีหลักฐานชัดเจนมากขึ้นกว่าที่แจกในชุดที่แล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการเคลื่อนไปปิดล้อมหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่จะไปย่านที่มีผู้คนมาก เพื่อให้ประชาชนได้รู้ความจริงและข้อเท็จจริงว่าความโหดเหี้ยมในการใช้อาวุธสงครามเข้าปราบปรามประชาชน เพราะเรื่องนี้ไม่ต้องไปพิสูจน์แล้วว่าเครื่องยิงแก๊สน้ำตาของจีน ของอเมริกา เป็นเรื่องเหลวไหล แต่จากการพิสูจน์ของตำรวจที่ชินสนามในภาคใต้ และแพทย์ก็ยืนยันชัดเจนว่าองค์ประกอบที่เป็นชิ้นเล็กๆ เขี่ยออกมาจากผู้ป่วย 10 กว่าคน คือสะเก็ดระเบิดของปืนเอ็ม 79 แน่นอน


พธม.เหนือระดมพลเข้ากรุงเทพฯ

นายสมเกียรติ โสภณพงษ์พิพัฒน์ แกนนำพันธมิตร จ.พิจิตร กล่าวว่า พันธมิตรภาคเหนือตอนล่างมีมติร่วมกันระดมสมาชิกเข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตรส่วนกลาง คาดว่าน่าจะมีพันธมิตรหลายหมื่นคนเดินทางเข้าไปชุมนุมสมทบที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ เพื่อกดดันรัฐบาลให้ออกมารับผิดชอบในการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม การที่พันธมิตรลงไปสมทบกับพันธมิตรส่วนกลางที่ทำเนียบรัฐบาลครั้งนี้เพื่อเตรียมรับมือกับแนวร่วมของกลุ่ม นปช.ที่ได้ระดมคนเข้ามาร่วมชุมนุมที่สนามหลวงในวันที่ 21 ตุลาคม เพื่อกดดันการตัดสินคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในคดีที่ดินรัชดาฯ

"พวกเราไม่กลัวตาย หากการเรียกร้อง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไปทางที่ดี อีกทั้งขอเรียกร้องให้ทหารออกมาดูแลประชาชน" นายสมเกียรติ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: