วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2551

วางแผนลอบสังหาร "โอบามา" โจ๋คลั่งลัทธิ



เจ้าหน้าที่ของรัฐทำลายแผนลอบสังหาร “บารัค โอบามา” ตัวเต็งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งวันที่ 4 พ.ย.นี้ โดยรวบได้ทันควัน 2 หัวโจกวัยโจ๋คลั่งลัทธินีโอ-นาซี เตรียมก่อเหตุสังหารหมู่ 102 คนในโรงเรียนคนผิวดำรัฐเทนเนสซี แล้วไล่ประกบยิงผู้สมัครจากเดโมแครตที่กำลังมีคะแนนนิยมห่างคู่แข่งแค่ 4 จุด เผยคนร้ายฝังใจเรื่องอำนาจคนผิวขาวและวัฒนธรรมสกินเฮด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงวอชิง ตันประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่า แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่สอบสวนเปิดเผยว่า เอกสารสำนวนส่งฟ้องศาลระบุว่า นายแดเนียล โควาร์ท วัย 20 ปี และ นายพอล ชเลส เซลแมน วัย 18 ปี ถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธปืนและวัตถุระเบิดของรัฐบาลกลางสหรัฐจับกุมได้เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมาในรัฐเทนเนสซี เพราะมีแผนการที่จะลอบสังหารนายบารัค โอบามา ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต แต่แผนการลอบสังหารไม่ได้เป็นแผนที่นำสมัยหรือใช้เทคโนโลยีชั้นสูงแต่อย่างใด แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่แน่ใจว่า คนร้ายจะมีความสามารถหรือวิธีการ ใด ๆ ที่จะดำเนินการตามแผนลอบสังหารนี้

ทั้งนี้ นายบารัค โอบามา จะเป็นประธา นาธิบดีสหรัฐสีผิวคนแรกในประวัติศาสตร์ หากเอาชนะคู่แข่งอย่างนายจอห์น แมคเคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันอังคารที่ 4 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงวิตกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความปลอดภัยของตัวนายโอบามา จึงต้องให้เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการ ลับ ทำหน้าที่ดูแลด้านความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงให้กับผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตผู้นี้นับตั้งแต่เขาเริ่มรณรงค์หาเสียง

นายไบรอัน วีคส์ เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับสังกัดสำนักงานแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธปืน และวัตถุระเบิด เปิดเผยว่า คนร้าย 2 คนนี้เป็นเด็กหนุ่ม ไว้ผมทรงสกินเฮด และชื่นชมกลุ่มผิวขาวหัวรุนแรงหรือนีโอ-นาซี ถูกแจ้งข้อหาในระหว่างส่งฟ้องศาลดำเนินคดีเมื่อวันจันทร์ที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมาคือ ข่มขู่คุกคามชีวิตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มีอาวุธปืนในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และสมคบร่วมคิดวางแผนปล้นร้านจำหน่ายอาวุธปืน

จากการสอบสวนทราบอีกว่าทั้งคู่รู้จักกันทางอินเทอร์เน็ตมาประมาณ 1 เดือนแล้ว มีความเชื่อฝังใจในเรื่องอำนาจของคนผิวขาวและวัฒนธรรมสกินเฮด จึงได้ร่วมกันวางแผนสังหารหมู่แบบยิงกราดไม่เลือกหน้าที่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่เลือกเป็นเป้าหมายไว้แล้ว ซึ่งมีนักเรียนเป็นคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันส่วนใหญ่ในรัฐเทนเนส ซี วางแผนจะฆ่าให้ได้ 88 คน และตัดคออีก 14 คน รวม 102 คน แล้วจะปิดท้ายการก่อเหตุรุนแรงด้วยการขับรถไล่จ่อยิงนายบารัค โอบามา ให้ทะลุกระจกหน้าต่างรถ

เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับกล่าวต่อไปว่า คนร้ายทั้งสองยังวางแผนที่จะแต่งชุดทักซีโด้สีขาว และสวมหมวกทรงสูง ในการก่อเหตุ แต่ก็ต้องมาโดนจับกุมได้เสียก่อนที่จะลงมือทำการปล้นครั้งแรก โดยเจ้าหน้าที่ยังพบหลักฐานหน้ากากเล่นสกี อาหาร และเชือก รวมถึงตัวอักษรและสัญลักษณ์ด้านนอกรถยนต์ของนาย โควาร์ท เป็นเลข 14 และ 88 บนฝากระโปรง รวมถึงเครื่องหมายสวัสดิกะ เจ้าหน้าที่ระบุว่า เอช เป็นอักษรตัวที่ 8 ในภาษาอังกฤษ และ 88 ก็หมายถึงอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซี ส่วนทีมงานหาเสียงของนายโอบามาซึ่งอยู่ที่รัฐเพน ซิลเวเนียยังไม่มีความเห็นใด ๆ ต่อเรื่องนี้

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน หรือโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์ร่วมกับ ซี-สแปน และซ็อกบี้ ระบุว่า นายบารัค โอบามา มีคะแนนนิยมเหนือกว่านายจอห์น แมคเคน 4 จุด ใน ช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยโอมาบานำแมคเคนร้อยละ 49 ต่อร้อยละ 45 จากการสำรวจความเห็นในช่วง 3 วันทั่วประเทศในสัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ด้วยวิธีการสอบถามทางโทรศัพท์และมีค่าเฉลี่ยความผิดพลาดอยู่ที่บวกลบร้อยละ 29.

ไม่มีความคิดเห็น: