วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

โจรสลัดโซมาเลียยึด เรือประมงไทย

สำนักข่าวต่างประเทศเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์ รายงานอ้างคำกล่าวนาย โนเอล ชูง เจ้าหน้าที่สำนักงานกรมเรือเดินสมุทร ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อ 19 พ.ย. ว่า เรือประมงไทยรวมทั้งลูกเรืออีก 16 คน ถูกโจรสลัดโซมาเลียบุกยึดจับตัวเรียกค่าไถ่ บริเวณอ่าวอาเดน ในน่านน้ำโซมาเลีย เมื่อวันอังคารที่ 18 พ.ย. โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากกลุ่มโจรสลัดใดๆ ทั้งสิ้น นับเป็นเรือลำที่ 8 ที่ถูกโจรสลัดโซมาเลีย บุกยึดในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้มีรายงานจากสมาคมนักเดินเรือแอฟริกาตะวันออกว่า เรือสินค้าอีก 2 ลำ ของอิหร่านและกรีก ถูกโจรสลัดบุกยึดในวันเดียวกัน

นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ผู้จัดการของบริษัทศิริชัย ฟิชเชอร์รี จำกัด เปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า เรือไทยดังกล่าวชื่อ “เอกวัฒน์ นาวา 5” มีลูกเรือ 16 คน เป็นชาวไทย 15 คน กัมพูชา 1 คน ขณะนี้ บริษัท ได้แจ้งข่าวให้ครอบครัวของลูกเรือทุกคนทราบแล้ว บริษัทอยู่ระหว่างการรอข้อเรียกร้องจากโจรสลัดอยู่

ด้านผู้บังคับการ เจน แคมเบล โฆษกประจำกองทัพเรือที่ 5 ของสหรัฐฯ ได้ยืนยันว่าเรือไทยถูกโจรสลัดยึดจริง เนื่องจากกองทัพเรือได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเรือไทย จึงมีการส่งเครื่องบินไปตรวจสอบและพบว่ากลุ่มโจรสลัดได้ยึดเรือไทยเป็นที่เรียบร้อย ขณะนั้นไม่มีเรือรบของสหรัฐฯอยู่ในบริเวณใกล้เคียง จึงไม่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ส.ค. โจรสลัดโซมาเลียได้บุกยึดเรือบรรทุกสินค้า “เดอะ เอมวีธอร์ สตาร์” ของไทย ที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท โธเรเซน ไทย เอเยนซี่ บริษัทเดินเรือที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ เพิ่งได้รับการปล่อยเป็นอิสระเมื่อปลายเดือน ต.ค.หลังกลุ่มโจรสลัดได้รับค่าไถ่ไม่ทราบจำนวน

ส่วนเรือบรรทุกน้ำมันดิบ “ซิริอุส สตาร์” ของซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกโจรสลัดยึดไปเมื่อวันเสาร์ที่ 15 พ.ย. ขณะนี้กลุ่มโจรสลัดได้ติดต่อเรียกร้องค่าไถ่ผ่านทางสำนักข่าวอัลจาซีรา แต่ไม่ระบุจำนวนเงิน นาย ชูง เผยเพิ่มว่า เรือจำนวน 17 ลำ รวมลูกเรือกว่า 300 คน ถูกโจรสลัดครอบครอง และอยู่ระหว่างการเจรจาค่าไถ่ รวมถึงเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าว และเรือบรรทุกอาวุธ “เอมวี ไฟนาร์” ของยูเครน

ขณะเดียวกัน เมื่อตอนค่ำของวันที่ 18 พ.ย. กองทัพเรืออินเดียเผยว่า เรือพิฆาต ไอเอนเอส ทาบาร์ ทำการจมเรือโจรสลัดโซมาเลีย ระหว่างปฏิบัติภารกิจไล่ล่าโจรสลัด บริเวณอ่าวอาเดนในน่านน้ำโซมาเลีย โดยเรือพิฆาตอินเดีย ค้นพบเรือต้องสงสัยเมื่อตอนดึกของคืนวันอังคาร และได้ประกาศขอตรวจค้นเรือ แต่ถูกปฏิเสธและเปิดฉากยิงใส่เรือรบอินเดีย ด้วยอาวุธเบาและจรวดอาร์พีจี ทำให้ฝ่ายอินเดียยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตัว จนเรือดังกล่าวระเบิดและจมลง ทั้งนี้ กองทัพเรืออินเดียเผยว่า เรือโจรสลัดที่จม เป็น “เรือแม่” ซึ่งเป็นเรือบัญชาการของกลุ่มโจรสลัด ทำหน้าที่ส่งเรือเร็วขนาดเล็ก เข้าบุกยึดเรือสินค้าต่างๆ

นอกจากนี้ รัฐบาลและกลุ่มเอกชนของต่างชาติ ตอบสนองต่อสถานการณ์โจรสลัดที่เพิ่มทุกขณะ โดยเจ้า หน้าที่ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ผู้ไม่ขอระบุชื่อ เปิดเผยเมื่อ 19 พ.ย. ว่า กระทรวงกลาโหมมีแผนยื่นมติขอความเห็นชอบต่อสภา ในการอนุมัติให้ส่งเรือรบเข้าไปยังน่านน้ำของโซมาเลีย เพื่อปกป้องเรือสินค้า และเส้นทางเดินเรือ ด้านญี่ปุ่นนาย ทาโร เอโสะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเสนอให้รัฐบาลเร่งหาวิธีรับมือปัญหาโจรสลัด และ ก่อนหน้านี้ 1 วัน กลุ่มบริษัทขนส่งทางเรือยักษ์ใหญ่ ออดฟ์เจล เอสอี ของนอร์เวย์ สั่งให้เรือบรรทุกน้ำมันมากกว่า 90 ลำ เปลี่ยนเส้นทาง โดยให้ไปอ้อมทวีปแอฟริกา แทนเส้นทางคลองสุเอซที่ผ่านน่านน้ำโซมาเลีย

อย่างไรก็ตาม ผู้บังคับการ เจน แคมเบล กล่าวด้วยว่า การป้องกันปัญหาโจรสลัด ในขณะนี้ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากในบริเวณอ่าวอาเดน มีเรือสินค้ากว่า 21,000 ลำต่อปี ใช้เส้นทางเดินเรือดังกล่าว ประกอบกับจำนวนเรือรบและเครื่องบินของกองทัพเรือสหรัฐฯ และกองกำลังสนธิสัญญาแอตแลนติคเหนือ (นาโต้) มีไม่เพียงพอ อนึ่ง อ่าวอาเดนในน่านน้ำโซมาเลีย เป็นทางผ่านสู่คลองสุเอซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือที่มีความสำคัญต่อการค้าขายระหว่างทวีปยุโรปกับเอเชีย

ไม่มีความคิดเห็น: