วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

แจก 4 แสนเล่ม หนังสือรวมภาพพระพี่นางฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 15.00 น. วันนี้ (18 พ.ย.) นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดเป็นประธานเปิดนิทรรศการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ บริเวณพระเมรุ ท้องสนามหลวง



ทั้งนี้ นิทรรศการดังกล่าว กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-30 พ.ย. 2551 เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ชมความงดงามของพระเมรุ พระที่นั่งทรงธรรม และอาคารประกอบอื่นๆ อย่างใกล้ชิด ในขณะเดียวกันจะมีการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับคติความเชื่อในการจัดสร้างพระเมรุด้วย



วันเดียวกัน นายอภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สคร.) กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่ สศร. ได้จัดทำโครงการศิลปกรรม พระประวัติ และพระกรณียกิจในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ จำนวนทั้งหมด 84 ภาพ ขณะนี้ สศร. ได้นำผลงานดังกล่าว ไปติดตั้งสำหรับจัดแสดงในส่วนหนึ่งของนิทรรศการฯ บริเวณพระเมรุเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับชมผลงานของศิลปินที่สร้างถวายแด่สมเด็จพระพี่นางเธอฯ



ผอ.สคร. กล่าวต่อว่า จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการฯ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 21.00 น. นอกจากนั้น สคร. ยังได้จัดพิมพ์หนังสือรวบรวมภาพทั้งหมดเบื้องต้นจำนวน 400,000 เล่น สำหรับแจกจ่ายประชาชนฟรีด้วย และพร้อมจะจัดพิมพ์เพิ่มเติมให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน อย่างไรก็ตาม ภายหลังการจัดแสดงภาพทั้งหมดที่พระเมรุแล้ว จะมีการนำไปจัดแสดงในส่วนภูมิภาค แต่ยังไม่ได้กำหนดสถานที่



นายอภินันท์ ยังกล่าวถึงภาพรวมของนิทรรศการฯ ว่า จะเปิดโอกาสให้ประชาชนถ่ายภาพของพระเมรุ รวมทั้งพระที่นั่งทรงธรรม และอาคารประกอบอื่นๆ ทุกมุม โดยตลอดเวลาจะมีการเปิดไฟส่องสว่างเช่นเดียวกับระหว่างพระราชพิธี อย่างไรก็ตาม ต้องขอความกรุณาประชาชนอย่างแตะต้องพระเมรุ เนื้องานต่างๆ และผลงานจิตกรรมที่นำมาจัดแสดง

ไม่มีความคิดเห็น: